Champagne và câu chuyện bên ly vang sủi

Đăng lúc: Thứ ba - 12/08/2014 04:54
Từ lâu, người ta đã nói về Champagne như một thức uống của chiến thắng và trong những buổi tiệc thượng lưu, nhưng ít ai quan tâm đến xuất xứ của loại thức uống vốn chất chứa nhiều điều bí ẩn này.
 
"Cơn sốt" của hoàng tộc & giới thượng lưu 
 
Khoảng thế kỷ thứ 10, vua Hugh Capet lên ngôi là bắt đầu truyền thống mang tính lịch sử với giới thượng lưu Pháp và loại rượu này: các vị vua kế tiếp của Pháp đều tới vùng Champagne đặt rượu vang địa phương để sử dụng trong các bữa tiệc đăng quang. Ở thời đó, loại vang ở vùng Champagne là loại thức uống màu hồng nhạt, được làm từ nho Pinot Noir. 
 
Do phương pháp lên men chưa hoàn thiện của người Champenois (cách gọi người dân vùng Champagne) cùng với khí khắc nghiệt của vùng phía Bắc, mùa đông đến sớm với nhiệt độ thấp làm quá trình lên men rượu trong hầm ngưng lại, các tế bào nấm men sẽ ngủ đông và khi mùa xuân đến, nhiệt độ ấm áp làm chúng thức dậy và quá trình lên men lại bắt đầu lần nữa. 
 
 
Một trong những sản phẩm phụ của quá trình lên men là việc giải phóng ra khí carbon dioxide, nếu rượu được đóng chai, khí tạo ra trong chai sẽ gây ra áp suất lớn.
 
Bên cạnh đó, chai chứa rượu thời này khá yếu dẫn đến nhiều tiếng nổ đã xảy ra trong hầm rượu khiến người dân sợ hãi và cho đó là một sai lầm trong chế xuất. Những chai không nổ thì bên trong chai rượu vang chứa bọt khí, hay còn gọi là “sủi tăm”. Đến cuối thế kỷ 17, những người Champenois vẫn cố gắng tạo nên loại rượu vang không gây nổ.
 
Điều bất ngờ rằng loại Champagne hảo hạng được ưa chuộng nhất lại được tạo dựng nên bởi George Hermann Mumm, một người Đức đến Reims lập nghiệp vào năm 1827. 
 
Vào năm 1875, những chai G.H Mumm Cordon Rouge với dải băng đỏ bắt chéo nơi nhãn rất dễ nhận diện vì được thiết kế theo hình tượng miếng vải đỏ luôn đi kèm với Légion d’Honneur, huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp, đã lần đầu được giới thiệu.
 
Khoảng năm 1975, Philippe II - công tước xứ Orléans đã được bổ nhiệm vị trí chính nhiếp sau cái chết của vua Louis XIV. Thú vị thay, công tước là một tín đồ của Champagne sủi tăm và luôn đề cao nó trong các bữa tiệc hoàng gia bên cạnh những nghi thức truyền thống của đất nước mang tinh thần kỵ sĩ.
 
 
Điều này đã gây ra một cơn sốt ở Paris vì các nhà hàng và giới thượng lưu tìm kiếm để noi gương thị hiếu vang sủi bọt vùng Champagne của Công tước, bắt đầu thời kỳ thịnh vượng cho loại rượu này ở Pháp cũng như trên thế giới.
 
Bên cạnh giới hoàng tộc, loại thức uống này còn là lựa chọn hàng đầu của những nhà văn trong hành trình chiêm nghiệm cuộc sống trên trang sách. Alexandre Dumas chia sẻ cách cho ra đời những áng văn bất hủ của mình: chỉ cần nhấm nháp một ly để niềm cảm hứng văn thơ thăng hoa. 
 
Có lẽ vì chung một niềm đam mê nên khá nhiều nhà văn đều quyết định đặt lên tay nhân vật anh hùng hào hoa hay các bóng hồng tha thướt của mình một ly Champagne để tăng cái thi vị cho câu chuyện.
 
Bởi từ ‘Champagne’ có nghĩa là vui vẻ, hạnh phúc, phấn khởi nên ngày nay, người ta thường thấy Champagne xuất hiện trong các bữa tiệc ăn mừng với tiếng nổ đặc trưng như mang đến sự khởi đầu tốt đẹp, cũng như dịp Giáng sinh và năm mới. Không gian gia đình, quây quần bè bạn, tiệc chia tay năm cũ là lúc để lắng lại, cùng chia sẻ hương vị thức uống đầy sức sống. Và nó còn phổ biến hơn trong những cuộc vui của những ai yêu thích cuộc sống về đêm bên những bữa tiệc cùng bạn bè.
 
 
Nếu bạn là tín đồ của giải đua xe công thức một (F1), chắc chắn bạn sẽ luôn nhớ hình ảnh những người đứng trên bục vinh quang đã gắn liền với giây phút thăng hoa cùng tiếng nổ của GH Mumm bên cạnh các cô gái “chân dài”. 
 
Đặc biệt, hình ảnh của dải lụa đỏ trên thân chai Mumm, loại Champagne hảo hạng nhất, đã trở thành biểu tượng cho chiến thắng trong các giải đấu thể thao trên toàn thế giới. Không ít các chàng đam mê thể thao đã biến vang sủi tăm trở thành phong cách của chính mình. Nhất là trong những buổi hẹn hò hay gặp gỡ đối tác nữ, màu đỏ của Mumm Brut Rose là màn khai vị đúng điệu nhất để bắt đầu một đêm tuyệt vời. 
 
Trong thời gian gần đây, khi cả thế giới đều bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thì thức uống hảo hạng này lại giống như một người ngoài cuộc, vẫn sản xuất và bán ra với số lượng lớn một cách đều đặn, dao động không nhiều. 
 
 
Người Pháp và công dân nhiều nước khác trên thế giới, dù có tiết kiệm chi tiêu và dè xẻn hầu bao trong nhiều sinh hoạt thường ngày thì vẫn vui lòng mang về một chai Mumm để chuẩn bị cho các bữa tiệc, hay lễ Giáng sinh và năm mới. Điều này tự nó đã khẳng định được vị thế của loại vang sủi thượng lưu đến từ Pháp trong văn hóa tiệc tùng khắp thế giới.
 
Mumm đã không còn đơn thuần là một thứ nước để thưởng thức trong các bữa tiệc giữa những người sành sỏi, mà hơn thế, nó biểu hiện cho một phong cách kiêu kỳ, đẳng cấp đúng như cá tính của người Pháp. 
 
Trước khi thưởng thức một ngụm GH Mumm xin hãy ngừng lại chút giây, lắng nghe tiếng sủi tăm, ngửi chút mùi hương để rồi cảm nhận trong mỗi giọt Mumm là ẩn chứa những tinh túy của trời, đất, những vườn nho, những ngày tháng ẩn mình trong hầm chứa và cả công sức bền bỉ của bàn tay con người đã tạo nên thức uống hấp dẫn khó quên này. 
 
Nguồn: Tham khảo trên Internet
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Siguenos en Facebook